Phân quyền sau khi định danh điện tử doanh nghiệp là việc làm cần thiết để đảm bảo quá trình sử dụng dịch vụ thuế điện tử của kế toán không bị gián đoạn. Bởi từ ngày 01/07/2025, Hệ thống thuế điện tử chỉ cho phép đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử dành cho tổ chức doanh nghiệp theo nghị định 69/2024/NĐ-CP.
1. Phân quyền sau khi định danh điện tử doanh nghiệp để làm gì?
Phân quyền sau khi định danh điện tử doanh nghiệp được hiểu là thêm các thành viên của tổ chức doanh nghiệp và quyền hạn của họ vào tài khoản VNeID đã được đăng ký định danh. Mục đích của việc phân quyền là cho phép kế toán hoặc bất kỳ thành viên nào được phân quyền có thể đăng nhập trang Thuế điện tử bằng tài khoản của chính họ để kê khai thuế mà không cần phải thông qua tài khoản của giám đốc hoặc người đứng đầu tổ chức.
Cụ thể, các tổ chức, doanh nghiệp sau khi đã đăng ký tài khoản định danh điện tử có thể tiến hành phân quyền cho từng thành viên trên tài khoản VNeID. Việc thêm thành viên và phân quyền được thực hiện bởi người đứng đầu tổ chức, người đại diện hoặc quản trị viên của doanh nghiệp, tổ chức.
Lưu ý: Chỉ các tài khoản doanh nghiệp đã đăng ký định danh mức 2 và có trạng thái là đang hoạt động thì mới được thực hiện phân quyền
2. Hướng dẫn phân quyền sau khi định danh điện tử cho doanh nghiệp
Bước 1: Đăng nhập vào VNeID
Đăng nhập vào tài khoản VNeID, chọn doanh nghiệp cần phân quyền:
Bước 2: Thêm thành viên
Tại màn hình trang chủ của doanh nghiệp, chọn “Danh sách thành viên”, sau đó chọn con ở góc phải phía trên cùng của màn hình.
Bước 3: Thêm thông tin của thành viên
Tại đây, bạn có thể thêm thành viên bằng 2 cách:
Cách 1: Nhập thủ công thông tin của các thành viên
Nhập các thông tin của thành viên:
- Họ tên thành viên
- Số định danh cá nhân
- Chức danh công việc
- Thời hạn nhận xác nhận trả lời
Sau đó phân quyền cho thành viên bao gồm 2 loại quyền:
- Quản trị
- Thành viên
Tích vào ô “tôi xác nhận thêm thành viên vào trong tổ chức” > bấm “Xác nhận”
Cách 2: Thêm và phân quyền cho thành viên bằng QR Code
- Chọn biểu tượng quét QR Code ở góc phải phía trên cùng của màn hình: Quét QR Code trên căn cước công dân của thành viên cần thêm, phần họ tên và số định danh cá nhân sẽ được tự động điền.
- Nhập thông tin chức danh công việc và thời hạn xác nhận
- Tiến hành phân quyền: chọn quyền quản trị hoặc thành viên
- Tích vào ô “Tôi xác nhận thêm thành viên vào trong tổ chức” > Bấm “Xác nhận”
Bước 4: Xác thực và chờ xác nhận của thành viên được thêm
Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên, bạn nhập passcode để xác thực hoặc xác thực bằng vân tay hoặc khuôn mặt
Chú ý: Tại bước này, nếu nhập sai passcode nhiều hơn 5 lần, bạn sẽ bị khóa passcode và phải thực hiện lại từ đầu vào ngày hôm sau. Vì vậy, nếu không nhớ passcode, bạn có thể chọn “Quên passcode” để lấy lại passcode.
Sau khi đã hoàn thành xong việc xác thực, màn hình sẽ hiện lên thông báo “thêm thành viên thành công”. Bạn có thể bấm “thêm thành viên khác” để tiếp tục thêm. Thành viên mới được thêm sẽ hiển thị ở danh sách “chờ xác nhận”.
Bước 5: Chọn “Phân quyền thực hiện các giao dịch trực tuyến”
Sau khi thành viên được thêm đã xác nhận xong, Người đại diện theo pháp luật vào lại VNeID chọn “Phân quyền thực hiện các giao dịch trực tuyến” chọn Tên thành viên> tích vào các quyền phù hợp theo yêu cầu công việc của thành viên thực hiện > Xác nhận. Nếu muốn thành viên được thêm chỉ làm thuế, thì chỉ tích chọn 2 ô trong “TCT – Thuế“
3. Hướng dẫn cá nhân xác nhận hoặc từ chối tham gia phân quyền sau khi định danh điện tử doanh nghiệp
Bước 1: Chọn doanh nghiệp cần xác nhận tham gia hoặc từ chối
Đăng nhập tài khoản VNeID, chọn doanh nghiệp cần xác nhận
Bước 2: xác nhận tham gia hoặc từ chối
Sau khi chọn doanh nghiệp cần tham gia, màn hình sẽ hiện ra thông báo “Xác nhận tham gia tổ chức”
Bạn hãy đọc kỹ về thông tin cá nhân và thông tin phân quyền, tích vào ô “Tôi đã đọc nội dung yêu cầu tham gia tổ chức”
- Nếu đồng ý: Bấm “Xác nhận”
- Nếu không tham gia: Bấm “Từ chối” và nhập lý do từ chối tham gia
Bước 3: Xác thực
Công dân có thể xác thực bằng 3 cách: nhập passcode, khuôn mặt hoặc vân tay. Lưu ý, nhập sai quá 5 lần sẽ bị khóa và chỉ được mở vào ngày hôm sau.
Bước 4: Xác nhận thành công
Màn hình hiện thông báo “Xác nhận tham gia tổ chức thành công”, công dân có thể ấn “truy cấp tổ chức” để xem thông tin của tổ chức doanh nghiệp.
Sau khi việc phân quyền được hoàn thành, người được phân quyền có thể đăng nhập vào trang Thuế bằng tài khoản VNeID cá nhân và thực hiện các chức năng được phân quyền thay cho doanh nghiệp.
4. Cách thay đổi thông tin và quyền của các thành viên trong doanh nghiệp qua VNeID
Bước 1: Đăng nhập tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
Chọn danh sách thành viên, chọn thành viên muốn thay đổi thông tin
Bước 2: Sửa thông tin
Màn hình hiện lên Thông tin chi tiết thành viên bao gồm:
- Thông tin của thành viên
- Chức vụ
- Quyền đang được phân
Ấn “Chỉnh sửa thông tin”
Bước 3: Nhập thông tin cần sửa
Sửa các thông tin cần thay đổi hoặc thay đổi quyền của thành viên, ấn “Cập nhật”
Bước 4: Xác thực và hoàn thành việc thay đổi thông tin
Nhập passcode để xác thực, có thể dùng vân tay, hoặc khuôn mặt để xác thực nếu dùng thiết bị điện thoại. Ấn “Xác nhận” màn hình sẽ hiện lên thông báo “Cập nhật thông tin thành công
Bước 5: Kiểm tra đối chiếu
Bấm “Quay lại” để trở về màn hình danh sách thành viên, kiểm tra lại thông tin xem có đúng với thông tin vừa thay đổi hay không.
Trên đây là phần hướng dẫn chi tiết về cách phân quyền cho các thành viên sau khi đăng ký định danh điện tử cho doanh nghiệp. Việc tiến hành phân quyền là một bước quan trọng giúp kế toán có thể chủ động thực hiện công việc một cách nhanh chóng. Để tránh bị gián đoạn sau ngày 01/07/2025, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện phân quyền cho thành viên càng sớm càng tốt.
Nếu các bạn có gì thắc mắc vui lòng liên hệ ACS để được hỗ trợ nhé!
Đại Lý Thuế AcsTax